Loading...
Friday, July 12, 2013

Sự khác biệt giữa thống kê của Blogger và Google Analytics

Đối với nhiều bạn chưa sử dụng Google Analytics thì những thống kê (chủ yếu là pageviews) đều dựa vào Blogger. Sau khi xài GA, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra sự khác biệt khá lớn giữa số liệu của Blogger cung cấp và GA. Thông thường số của Blogger cao hơn khá nhiều so với GA. Vậy số liệu nào chính xác, và cách hiệu chỉnh như thế nào để phục vụ cho quyết định của site owner tốt nhất?
Điều đầu tiên có thể khẳng định là không có con số nào sai cả. Những cổ máy của Google luôn đem đến sự an tâm về chất lượng. Điều khác biệt lớn nằm ở chỗ phương thức và tiêu chí hoạt động khác nhau của Blogger và GA.
Note that the pageview data in Blogger Stats and in Google Analytics may not be identical, due to different collection mechanisms used.
GA sử dụng cookies để theo dõi visitor và thu thập dữ liệu. Vì thế những visitor này là người thật và nó có thể nhận dạng được các loại phần mềm (bot), các chương trình tự động index dữ liệu hoặc spammer sẽ tự động bị loại bỏ.
Blogger không làm được như thế. Nó chỉ theo dõi page views và không thể phân biết đâu là người, đâu là các phần mềm chuyên dụng. Blogger cho vào tất cả nhưng không phải tất cả đều là thật. Một trong những nguyên nhân khác nữa làm cho số liệu của Blogger lớn hơn khá nhiều so với GA là Blogger tính luôn cả phần lượt xem của chủ nhân nó. Khi tôi viết bài và vào blog để xem đi xem lại nhiều lần để chỉnh sửa thì lúc đó Blogger cũng đang hoạt động miệt mài tổng hợp thống kê lượt xem của tôi.
Như vậy có thể kết luận GA đem lại cái nhìn thực hơn và phù hợp hơn. Tuy nhiên chúng ta có thể tùy chỉnh để đưa 2 con số này gần nhau hơn.
Vào bảng giao diện chính của Blogger.
1. Đến phần Stats-->Overview
2. Click vào Don't track your own pageviews:


Một Pop up xuất hiện, tiếp tục chọn Don't track your own pageviews và nhấn nút Save


Sau khi thiết lập phần này, Blogger sẽ không còn thống kê phần xem của chủ nhân blog nữa. Dữ liệu đã thực hơn tuy nhiên vẫn còn đó những chương trình spam và bot index khác nên tốt nhất hãy cài GA cho Blog.



0 comments:

Post a Comment

 
TOP